Nothing Impossible with Dr. Kong!

Last minute decision if makakatakbo ba ako... dahil napaka daming balakid. Maraming naging masakit sa akin due to stressful lifestyle. Kaya parang urong sulong ako sa invitation sa akin. Well, at least last minute sinabi ko -- sige tatakbo ako!

But prior to that, nakapagtraining naman ako sa Marikina Sports Center para if ever maisipan kong tumakbo eh nakapagtraining ako. Una, endurance ang naging focus ng activity ko and 2nd is the speed. Pero for me mas kailangan ko ang endurance than speed. Pero after the training, alam nyo'bang sumakit at legs ko at ang back ko. So parang ayoko na talaga. Siguro ito rin ang concern ng may malalaking body size. Pero for me, kung gusto mo talaga maging fit and healthy... gagawin mo ang lahat. Diba? Maniwala ka lang at manalig na kaya mo rin tulad nila.

Honestly, tamad talaga ako mag-exercise kasi magakakaroon na naman ako ng backpain or body pain. Pero dahil naging broken hearted ako at aminado akong naging madalas attack ng depressions ko. Then, i told to myself na ayoko ng ganitong lifestyle. Since then, nagrun ulit ako and exercise with proper diet kahit petit lang ako.

Then, everytime na tumatakbo ako laging masakit ang paa ko at binti ko. Kaya i asked my friends if anong gamit nila kasi parang hindi nananakit ang legs nila... nung una parang hindi effective yung advices nila kasi ganun pa rin. Tapos i went to the mall (SM) tapos nakita ko yung Dr. Kong at ito pa... may #s sila na #LoveMyFeet and #Selfeet. Then nagpacheck ako at sinabi nga yung problem ng paa ko especially kapag tumatakbo ako. Kahit medyo undecided talaga ako, kumuha ako at yun na nga ang naging secret ko.

Oh btw, I bought 1 fair of support insole for my shoes para makatulong at maiwasan ang problema ng paa ko habang tumatakbo na nagiging cause na pain sa legs ko.
After free foot assessment at pakinggan yung mga good advice ng nag-assist sa akin, last Sunday (April 22, 2018) I finished my first 21k at #NatGeoRun2018. Pero sa totoo lang, if wala ito talagang struggle is real.

Guys hindi masama ang makinig sa advice ng iba especially kung makakatulong naman ito sa atin. Be open minded and take it seriously para lahat happy!





Ralph Huertas and Arby
I hope kayo rin, magkaroon ng magandang experience sa Dr. Kong.















Post a Comment

0 Comments